กวาดล้างโฆษณาถั่งเช่าเกินจริง

 


กสทช.-อย. กวาดล้างโฆษณาถั่งเช่าเกินจริง
 
เชื่อว่าเพื่อนอาวุโสคงเคยคิดจะซื้อผลิตภัณฑ์อาหารสุขภาพจากถั่งเช่า มาลองรับประทานกันบ้าง หรือบางคนอาจจะกำลังรับประทานอยู่ตอนที่อ่านเรื่องนี้ก็ได้ เพราะจากคำโฆษณาที่บอกว่าถั่งเช่าดีต่อสุขภาพของผู้สูงอายุ และคนชรา ล่าสุดตามรายงานข่าวของหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ปรากฎว่า ขณะนี้ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และ คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้เริ่มกวาดล้างกับปัญหาการโฆษณาอาหาร ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพที่เกินจริง 

ตามรายงานข่าวบอกว่า กสทช. และ อย. ได้ตรวจจับการโฆษณาทางโทรทัศน์ดิจิทัลได้ 17 ราย จำนวน 77 โฆษณา, โทรทัศน์ดาวเทียม 90 ราย จำนวน 190 โฆษณา และวิทยุ 2,150 ราย จำนวน 4,058 โฆษณา ซึ่งถือว่าไม่น้อยเลยทีเดียว 

เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์ถั่งเช่าที่ อย.อนุญาต มี 2 กลุ่ม เท่านั้น ได้แก่ ผลิตภัณฑ์สมุนไพร (ยาแผนโบราณ) และผลิตภัณฑ์อาหารที่มีถั่งเช่าเป็นส่วนประกอบ เพื่อบำรุงร่างกายทั่วไป ดังนั้นการโฆษณาว่าอาหารเสริมถั่งเช่าช่วยรักษาสารพัดโรค ทั้งความดัน เบาหวาน มะเร็ง ฯลฯ จึงเป็นการโฆษณาที่ไม่ได้รับอนุญาต และเป็นการโฆษณาโอ้อวดเกินจริง มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 30,000 บาท

ในปี 2563 ที่ผ่านมา อย.ดำเนินคดีโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหาร สมุนไพร และสุขภาพประเภทอื่น ๆ ทางสื่อ จำนวน 1,388 คดี ทั้งนี้ อย.จะเป็นผู้วินิจฉัยความผิด และดำเนินคดีกับผู้ผลิต นำเข้า จำหน่าย หรือผู้ทำโฆษณา

ส่วนทาง กสทช.จะดำเนินการกับสถานีที่ออกอากาศ ตั้งแต่ปี 61-63 โดยทาง อย.ได้วินิจฉัยความผิดและส่งให้ กสทช. 250 เรื่อง เป็นโฆษณาถั่งเช่าถึง 58 เรื่อง โดยผู้โฆษณามักจะใช้จุดอ่อนของผู้ซื้อ นำภาพผู้ป่วยมาใช้เพื่อความน่าเชื่อถือ วอนประชาชนอย่าหลงเชื่อ 

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ 
ภาพ: www.freepik.com 

อ่านเรื่องสัพเพเหระอื่นๆ ได้ที่ เฟซบุ๊ค "เพื่อนอาวุโส"